Các chiêu lừa khi mua hàng trên mạng

Theo các khảo sát của MasterCard, số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã tăng trưởng rất nhanh không chỉ trong nước mà còn so với cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhiều người cho biết, việc mua sắm trực tuyến sẽ giúp họ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn, bởi chỉ cần ngồi lựa rồi nhấp chuột vài cái là sẽ có người tới giao hàng, thay vì phải chạy đến tận nơi để mua. Các sản phẩm mà người tiêu dùng hay chi tiền nhất chính là quần áo, điện tử tiêu dùng và các gói, tour du lịch theo nhóm giá rẻ.
Tất nhiên, khi nhắc đến lĩnh vực mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử tại Việt Nam thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các ông lớn như Lazada, Hotdeal, Mua Chung… và uy tín, phương thức thanh toán cũng như chế độ bảo hành luôn là cái mà người dùng quan tâm hàng đầu. 

Tuy nhiên, đôi khi vì phát triển quá nhanh nên các trang này sẽ không thể kiểm soát được hết chất lượng hàng hóa của những chủ shop, và kết quả là thiệt hại hay hư hỏng luôn là phần mà người mua phải gánh chịu. Đây cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa các trang thương mại điện tử tại Việt Nam so với Amazon hay nhiều dịch vụ khác trên thế giới, bởi nếu họ giao hàng sai hoặc sản phẩm không đúng chất lượng thì người dùng sẽ được đổi cái mới, thậm chí là được hoàn tiền và tặng thêm thẻ quà tặng.

Các chiêu lừa khi mua hàng trên mạng ảnh 1
 Một sản phẩm có thông tin, xuất xứ không rõ ràng trên Lazada. Ảnh: MH

Đã có rất nhiều trường hợp mua hàng trực tuyến, nhưng khi đồ được giao đến thì lại thiếu cái này hoặc mất cái kia, không đúng như trong hình. Đơn cử là trường hợp của anh V.T, anh cho biết mình có đặt mua một chiếc đèn bàn học bảo vệ thị lực Molik trên Lazada, do Verygood (một cửa hàng tại Hà Nội phân phối và giao hàng). 

Sau 1 tuần chờ đợi thì người giao hàng đã đến, những tưởng mua với giá 239.000 đồng thì tiết kiệm được 50% nhưng ngờ đâu phí giao hàng lại hơn 100.000 đồng. Khi đã ký nhận xong, mình mở cái đèn ra thì không thấy bóng, gọi lên Lazada thì nhân viên chăm sóc cũng tiếp nhận và liên lạc với bên bán, sau đó báo lại là sản phẩm này không có kèm đèn. Chuyện này nghe có vẻ lạ, giống như bán TV mà không có kèm màn hình, trong khi trên trang đăng bán thì cũng ghi thông tin rất mập mờ làm người mua hiểu lầm.” Anh chia sẻ.  

Các chiêu lừa khi mua hàng trên mạng ảnh 2
Chiếc đèn bàn học không hề giống như trên trang web. Ảnh: NVCC 

Rõ ràng trên đây chỉ là một trong nhiều trường hợp bên bán lập lờ, “treo đầu dê bán thịt chó”, hàng giao đến không đúng như hình sản phẩm đã đăng bán, những tưởng rằng việc này chỉ xảy ra đối với các sản phẩm mì gói hay bánh mì ngọt… 
Thêm nữa, nếu thấy cách này tiện quá mà các nhãn hàng khác học hỏi bán xe đạp nhưng không kèm bánh xe, bán áo nhưng không kèm cổ áo... thì có khi cũng tội cho người mua,” anh cho biết thêm.

Nhiều người qua đó cũng chia sẻ thêm, có trường hợp mua bàn phím bluetooth nhưng lại không có sách hướng dẫn, không có dây cáp nào cũng như thiếu nắp đậy pin. Mua máy lau nhà hơi nước thì lại giao đến một sản phẩm đã xài rồi, lại còn thiếu đồ. Tất nhiên, ngay cả những siêu thị điện máy lớn cũng luôn có rất nhiều chiêu trò như vậy.

Các chiêu lừa khi mua hàng trên mạng ảnh 3
Nhiều người phản ánh về việc bị lừa khi mua hàng online. Ảnh: MH 

Thêm vào đó, việc tự nâng giá thành sản phẩm lên gấp 3, 4 lần rồi hét giảm mạnh vốn cũng chẳng còn là mới. Điển hình như trường hợp của anh T.M, anh mua một tripod (chân máy ảnh) FT-810 trên Lazada với giá 159.000 đồng, nhưng quay qua quay lại vài ngày thì thấy chủ shop lại nâng giá lên gần 800.000 đồng rồi ghi là giảm 40%, nghĩa là mức giá hiện tại đang là 480.000 đồng. “Giá một cái chân máy ảnh giá rẻ mà chỉ có mấy ngày đã tăng lên gấp 3 lần thì kể cũng lạ,” một người dùng bức xúc.
Thật sự thì rất khó trách được Lazada hay các trang cung cấp dịch vụ khác, bởi họ đã cố gắng trung hòa giữa chủ shop và khách hàng. Thêm vào đó, việc các cửa hàng sử dụng chiêu trò, thủ thuật để lừa gạt thì cũng rất khó kiểm soát được, dẫn đến việc người dùng luôn phải chịu thiệt thòi, trong trường hợp này thì có lẽ khách hàng chẳng phải là thượng đế! 
Để hạn chế tối đa tình trạng này, người dùng mua hàng trực tuyến hãy nhớ tham khảo nhiều trang web khác nhau, luôn luôn kiểm tra các bình luận ở phía bên dưới để có cái nhìn khách quan hơn, nhằm tìm được cho mình một sản phẩm đúng chất lượng và phù hợp với túi tiền bỏ ra.

Đọc thêm