Các cài đặt cơ bản một chiếc máy ảnh DSLR cho người mới sử dụng

1. Dây đeo máy ảnh đúng cách

Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng sử dụng

Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng sử dụng dây đeo đúng cách là một trong những điều đơn giản nhất nhưng lại đem đến hiệu quả khác biệt trong thời gian dài.
Hãy chắc chắn rằng dây đeo là hoàn toàn bằng phẳng trước khi bạn bắt đầu. Tìm những cái móc trên thân máy và luôn một đầu của dây quai đeo từ bên dưới. Hãy luôn đảm bảo rằng phần khóa và dây đeo được kết nối chắc chắn.
2. Thiết lập thời gian và ngày tháng
Sau khi pin được sạc đầy và khi bạn lần đầu tiên khởi động chiếc DSLR của mình, máy sẽ yêu cầu bạn nhập thời gian và ngày tháng. Trong khi một số người bỏ qua bước này, thì chúng tôi khuyên bạn nên cẩn thận nhập thông tin này một cách chính xác, vì nó sẽ được lưu trên dữ liệu EXIP của mỗi bức ảnh bạn chụp.
Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng sắp xếp hình ảnh trong danh mục, đặc biệt là khi bạn lưu trữ chúng trên máy tính hoặc tải lên các web trực tuyến.
3. Định dạng thẻ nhớ trong máy ảnh
Bạn hãy tạo cho mình một thói quen định dạng thẻ nhớ trên máy ảnh chứ không phải định dạng thẻ nhớ trên máy tính của bạn. Điều này sẽ giúp máy ảnh thiết lập cấu trúc thư mục phù hợp để lưu trữ hình ảnh và video. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng một chiếc thẻ nhớ nhanh nhất và cho ra kết quả tốt nhất có thể, đặc biệt là nếu bạn nghĩ đến việc tạo ra những ảnh RAW, chế độ chụp liên tục (burst modes) hoặc quay phim full HD.
4. Bật tính năng mở rộng tùy chọn

Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng sử dụng

Nếu ống kính của bạn đã được thiết lập hệ thống ổn định hình ảnh (Nikon gọi là Vibration reduction - VR), có thể bạn sẽ muốn tắt tính năng này. Bạn có thể tắt mở dễ dãng trên ống kính của máy. Một só thương hiệu như Sony và Pentax, chế độ này thường được tích hợp trong thân máy, vì thế tất các ống kính đều tự động ổn định. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra các thiết lập được kích hoạt mặc định trong menu của máy.
5. Thay đổi các thiết lập mặc định
Nhiều chế độ mặc định của máy không được các nhiếp ảnh gia ưu thích, một trong số đó là chất lượng hình ảnh. Tùy vào sở thích, bạn có thể chụp ảnh định dạng JPEG, RAW hoặc cả hai cùng một lúc. Đối với những người muốn chụp ảnh định dạng JPEG, bạn có thể vào phần setting và lựa chọn từ mặc định sang thông thường (từ default sang normal) và chắc chắn cài đặt chất lượng tốt cho ảnh.
Phức tạp nhất chính là cái đặt định dạng RAW. Với RAW bạn sẽ thu được hình ảnh trực tiếp từ bộ cảm biến của máy ảnh mà không được nén và xử lý như JPEG.
Một chế độ mặc định mà bạn có thể muốn thay đổi là chế độ AF (tự động lấy nét). Thông thường, máy ảnh được đặt ở chế độ chụp một vật duy nhất. Điều này giúp bạn chụp những bức ảnh tĩnh hoặc chụp chân dung, nhưng lại không ổn định khi chụp ảnh đổng hoắc các đối tượng di chuyển nhanh. Nikon gọi chế độ này là AF-S, trong khi với Canon là One Shot AF.
Đối với đối tượng chuyển động, bạn có thể lựa chọn thiết lập phù hợp như trên Nikon là AF-C và trên Canon là AI Servo AF. Khi đó bạn chỉ cần giữ một nửa nút chụp thì máy sẽ kích hoạt chức năng lấy nét và tập trung vào đối tượng di chuyển.
6. Cài đặt màn hình

Nghe có vẻ nhàm chán, nhưng sử dụng

Màn hình LCD là một không thể thiếu của máy ảnh DSLR và bạn có thể thiết lập theo nhu cầu. Nếu có chế độ tùy chọn độ sáng tự động, bạn nên để máy ở chế độ này để có thể thích nghi với mọi môi trường. Nếu không bạn có thể thiết lập bằng tay sao cho phù hợp.
Tùy dòng mày, nhưng hầu hết khi bạn nhấn nút mũi tên chế độ xem lại ảnh sẽ được hiển thị. Ngoài ra còn một số chế độ như kiểm tra các bản đồ, độ phơi sáng hoặc chế độ đo sáng. Biểu tượng kính lúp ở mặt sau của máy ảnh để phóng to hình ảnh, kiểm tra chi tiết các bức hình quan trọng.
7. Không nên sử dụng chế độ tự động
Với một chiếc DSLR bạn nên ngừng sử dụng chế độ tự động hoặc chế độ cài đặt Scene Modes sẵn có trên các máy du lịch thông thường. Hãy tiếp cận với chế độ bán tự động hoặc hoàn toàn bằng tay.
Theo Minh Đức (Dân Trí / CNet)

Đọc thêm