Bổ sung kiến thức về sức khỏe qua nhiều tựa game khoa học

Chị Phan Hồng Linh, sản xuất chương trình GameLAB cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thành quả của dự án được giới thiệu rộng rãi tới công chúng, đặc biệt là những người trẻ. Đây không chỉ đơn thuần là trò chơi, mà thông qua các ứng dụng tương tác này, người chơi được cung cấp các thông tin khoa học hữu ích, giúp họ ý thức hơn về các vấn đề sức khỏe, cách ngăn ngừa bệnh tật –đang là những mối quan ngại lớn tại Việt Nam.”

Giáo dục thông qua các ứng dụng trò chơi sẽ rất hiệu quả vì các trò chơi hiện là phương tiện tiếp cận ngày càng thu hút sự quan tâm từ giới trẻ. Chẳng hạn, chinh phục những thử thách của Legend of Aedes – trò chơi thắng giải NHẤT, người chơi sẽ hiểu thêm về vòng đời truyền bệnh của muỗi A.Egyptii và bệnh sốt xuất huyết. Chơi Happy Pills hay Save Anne để biết được cách sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều lượng và khoa học nhất. Hoặc hoá thân thành vi khuẩn trong Enteric Infections để học về đường tiêu hoá và các vi khuẩn đường ruột.

Hiện ứng dụng Happie Seeds – một trò chơi đơn giản nhưng rất thu hút còn được phát triển dựa trên ý tưởng về một công cụ hỗ trợ các bố mẹ chăm sóc cho trẻ đang phục hồi từ các bệnh về thần kinh như viêm não. Mục đích là để khuyến khích bố mẹ cùng chơi và giúp bé phát triển khả năng nhận thức, ngôn ngữ và kỹ năng xã hội.

Các ứng dụng trò chơi được viết cho cả hai hệ điều hành Android và iOS để tiếp cận được nhiều người chơi nhất. Lập trình viên Nguyễn Đức Huy, người trực tiếp tham gia viết ứng dụng trong dự án này, phát biểu: “Tôi đã rất háo hức được cùng các lập trình viên khác viết trò chơi trong thời gian ngắn như vậy. Đây là một thách thức và là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Chúng tôi hy vọng đã đóng góp phần nào vào dự án với giúp đem khoa học đến gần với mọi người hơn.”
Dự án được hỗ trợ bởi Wellcome Trust, đơn vị đã tổ chức thành công các chương trình tương tự tại Vương Quốc Anh, Thành Đoàn Thành Phố Hồ Chí Minh và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU-VN).

Đọc thêm