BMW chế tạo xe hơi không người lái

Trước sinh nhật lần thứ 100 của BMW, Klaus Froehlich, thành viên hội đồng quản trị nghiên cứu và phát triển đã mô tả kế hoạch của công ty, trong đó 1 nửa nhóm nghiên cứu sẽ làm việc xây dựng chương trình máy tính để chế tạo xe hơi không người lái. 

Theo ông, năng lực cốt lõi của các hãng xe trong tương lai là phải có được chiếc xe thông minh nhất. Một thế giới công nghệ mở ra những cơ hội kinh doanh mới, và BMW đang gặp phải sự cạnh tranh của các công ty như Uber, Truecar. BMW sẽ "nâng cấp" nhanh chóng, ký kết các hợp đồng với mạng lưới nhà cung cấp mới, phần nhiều ngoài ngành công nghiệp xe hơi truyền thống. 

Ngày nay, các kỹ sư phần mềm chiếm khoảng 20% trong số 30.000 nhân viên, nhà thầu và nhà cung cấp hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển cho BMW. Và con số này cần phải tăng đến khoảng 15.000-20.000 trong 5 năm tới.

Khi phần mềm trở nên quan trọng tương đương phần cứng, BMW có thể sẽ chuyển hướng sang bán phần mềm được kỹ sư của mình xây dựng, ví dụ như phần mềm lái xe điện.

BMW, Mercedes-Benz và Audi đều đang nỗ lực xây dựng 1 trung tâm phần mềm và dịch vụ tự động hóa. Họ đã hợp tác cùng mua bản đồ kỹ thuật số HERE của Nokia vào năm 2015 để có 1 nền tảng trung lập mà xe hơi thông minh có thể cùng chia sẻ dữ liệu về đường đi, tình trạng giao thông.  

BMW vừa tuyển dụng 200 đội ngũ kỹ thuật số mạnh ở Chicaho, phần lớn làm việc cho Nokia. Và BMW cũng cần những đồng sự trong công nghệ lưu trữ đám mây để lưu trữ các dữ liệu, phần mềm từ xa trên internet. Dữ liệu này sẽ được tập hợp trên bộ cảm biến của xe đang hoạt động, kết hợp cùng thông tin lái như thời tiết và tình trạng giao thông, sẽ được dùng mạng điện thoại thế hệ mới như 5G.

Theo Froehlich, BMW sẽ cố gắng tự xây dựng các công cụ này, tuy họ vẫn cần phải hợp tác cùng nhiều nhà cung cấp bên ngoài. Tuy nhiên, BMW sẽ tự chế tạo thành chiếc xe hơi tự động của mình trong 5-6 năm tới. 

 

Đọc thêm