Bao da dỏm khiến smartphone bị "điên"

Với không ít người tiêu dùng, việc mua bao da cho các thiết bị công nghệ như điện thoại hay máy tính bảng ít khi được xem trọng, đa phần chọn loại rẻ tiền, không thương hiệu. Thế nhưng điều này sẽ không tốt cho các thiết bị, nhất là các loại bao da có từ tính hoặc có chip gắn sau.

Đau đầu với bao da dỏm

Anh Hùng, một dân mê công nghệ ở quận Tân Phú, cho biết cách đây khoảng ba ngày anh vừa đổi một chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3 để lấy chiếc Samsung Galaxy Note 3 hàng chính hãng. Ngoài chiếc điện thoại anh Hùng có mua kèm một chiếc bao da loại ốp cả màn hình trị giá 250.000 đồng. Sau lần sạc pin đầu tiên, anh Hùng hí hửng nghiên cứu chiếc điện thoại mới, thế nhưng điều kỳ lạ là máy bị treo liên tục với mật độ ngày càng nhiều. Chiếc bao da ốp mở màn hình cũng không còn tác dụng, khi mở ốp ra thì máy cũng không mở khóa được. Phát hoảng, anh Hùng gắn điện thoại lại bình thường và đem ra cửa tiệm để yêu cầu bảo hành. Chủ cửa tiệm cũng lật đật đem điện thoại ra bảo hành của Samsung nhưng tại điểm bảo hành chiếc điện thoại của anh Hùng vẫn hoạt động bình thường.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi chọn mua các loại bao da có từ tính hay chip gắn sau. Ảnh: BH

Tuy nhiên, khi đem về nhà, gắn lại bao da, chiếc điện thoại của anh Hùng lại bị tình trạng cũ. Tưởng đâu mua phải hàng dỏm, anh Hùng bực bội cằn nhằn chủ tiệm nhiều lần. Thế nhưng trong một lần nghiên cứu, anh Hùng bỏ hẳn chiếc bao da thì máy hoạt động lại bình thường.

Không chỉ riêng với anh Hùng, theo một vài chủ tiệm kinh doanh, những trường hợp mua nhầm bao da dỏm cũng khiến khách hàng và cả chủ tiệm lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười. Chủ một cửa hiệu kinh doanh ở quận 5 cho biết có trường hợp anh H. ở tận Bình Dương vào mua chiếc Lumia 1320, sau đó khách hàng này mua một chiếc bao da dạng ốp cả màn hình có từ tính tại một cửa tiệm bên ngoài. Thời gian đầu thiết bị hoạt động bình thường, thế nhưng sang tuần thứ hai thì điện thoại bị treo liên tục. Tuy nhiên, khi đem điện thoại đến nơi bảo hành thì chính các nhân viên bảo hành cũng không biết máy bị gì, chỉ khi bỏ bao da thì thiết bị mới hoạt động lại bình thường.

Không chỉ với các dòng điện thoại, ngay cả với máy tính bảng thì các loại bao da dạng ốp mặt máy cũng gây nhiều phiền toái. Nguyên nhân là do thiết bị quá nhạy hoặc bao da bị lỗi chip. Một số trường hợp sau khi người dùng gấp miếng che màn hình ra phía sau thì máy bị chớp tắt liên tục, nhiều trường hợp máy bị treo mà không rõ nguyên nhân. Dễ gặp nhất là các loại bao da của dòng máy tính bảng Nexus 7.

Nên chọn sản phẩm phù hợp

Anh Hoàng Giang, Giám đốc Công ty Phukiengiare.vn, cho biết với các loại bao da dỏm của Trung Quốc không thương hiệu thỉnh thoảng gây treo máy hay máy chạy chậm. Nguyên nhân có thể là chip bị lỗi, khi đó người dùng nên kiểm tra và đổi bao da.

Theo giới công nghệ, thực tế bao da chính hãng phần lớn có giá quá cao nên thường ảnh hưởng đến lựa chọn của nhiều người dùng. Một số dòng điện thoại có tên tuổi thì bao da cũng có mức giá trên 1 triệu đồng, đơn cử như chiếc bao da của Samsung Galaxy Note 3 cũng có giá trên dưới 1,5 triệu đồng.

Theo anh Chu Võ Kim Long, Giám đốc Tablet plaza, thực chất ngoài lựa chọn mua bao da chính hãng người dùng cũng có nhiều lựa chọn khác, đơn cử như chọn các loại bao da của các hãng thứ ba sản xuất chuyên cho các sản phẩm. Phần lớn đây là những hãng có tiếng và có quy chuẩn sản xuất cụ thể, đặc biệt là giá sản phẩm cũng không quá cao, phù hợp với túi tiền người dùng. Trong đó có một số thương hiệu vừa túi tiền mà người dùng có thể lựa chọn như Nillkin, Rock, OtterBox, Usam…

Ngoài ra, với các loại bao da giá rẻ, người dùng cũng có thể mua các loại ốp lưng hay các loại bao da không có từ tính hay chip điều khiển. Những loại bao da này dù rẻ tiền, thế nhưng không chi phối đến hệ thống của máy nên ít ảnh hưởng đến người dùng.

NHƯ VŨ

Phân biệt bao da chính hãng

Cùng với loại bao da giá rẻ, khá nhiều thương hiệu bao da thường bị làm giả, thế nên khi mua bao da người dùng cần lưu ý. Phần lớn các loại bao da giả hiện nay không có tem chống giả hoặc tem chống giả in trực tiếp lên nhãn mác, hoặc có tem nhưng không cào được lớp phủ bạc để lấy mã số xác minh. Chất liệu da của hàng nhái hay đường chỉ may của hàng nhái không thể so sánh được với hàng chính hãng. Quan trọng nhất của bao da là chip gắn phía sau, với hàng nhái thì chip làm khá tệ thường là không nhạy, người dùng có thể thử khi gập bao da nhiều lần.

Đọc thêm