Apple đã thay đổi thế nào dưới bàn tay Tim Cook?

Tổng Giám đốc (CEO) Tim Cook của Apple tiết lộ, khi chọn ông làm người kế nhiệm, Steve Jobs đã nói: “Tôi chưa bao giờ muốn anh hỏi về cái tôi đã làm. Hãy làm những điều đúng đắn”.

Đây được xem là kim chỉ nam cho người kế nhiệm Jobs và chứng tỏ được sự đúng đắn của nó. Apple ngày nay vẫn hoạt động trơn tru như thời Jobs còn sống. Nó vẫn cho ra đời sản phẩm cao cấp, tập trung vào sự đơn giản và hoàn hảo.

Cook đã làm theo lời khuyên của Jobs và ông thay đổi Apple theo cách ông cho là đúng. Dưới đây là một số quyết định lớn của Cook khi ngồi chiếc ghế cao nhất tại công ty.

Apple làm từ thiện nhiều hơn

Một trong những việc làm đầu tiên của Tim Cook khi trở thành CEO là bổ sung chương trình quyên góp từ thiện trong nhân viên lên tới 10.000 USD. Năm 2012, ông cho biết Apple đã tặng 50 triệu USD cho bệnh viện Stanford và 50 triệu USD cho quỹ Project Red chuyên hoạt động chống lại bệnh AIDS. Apple mới đây còn tặng 500.000 USDS cho SF Gives, một tổ chức chống đói nghèo. Đây đều là những thứ chưa từng xảy ra dưới triều Jobs, người thường xuyên bị chỉ trích vì thiếu hoạt động thiện nguyện.

Google Maps không còn là ứng dụng mặc định trên iPhone

Apple, Tim Cook, Steve Jobs

Apple đã phát triển dịch vụ bản đồ riêng và “đá đít” Google Maps ra khỏi iPhone. Tuy nhiên, dường như đây là quyết định sai lầm vì Apple Maps chưa đạt độ “chín” cần thiết và thua xa Google Maps. Điều đó khiến Tim Cook phải xin lỗi khách hàng, đồng thời đề nghị người dùng tạm sử dụng các dịch vụ khác thay thế.

iPad mini, iPhone màn hình lớn

Đối với người dùng, iPad mini là lựa chọn không tồi, tuy nhiên, sản xuất iPad cỡ nhỏ lại là quyết định khá thú vị mà Tim Cook đưa ra nếu xét tới việc Steve Jobs từng cho rằng máy tính bảng cỡ nhỏ chỉ là thứ vô dụng.

Ủng hộ Jony Ive, sa thải Scott Forstall

Đây chính là thay đổi lớn nhất mà Cook thực hiện với tư cách CEO. Ông đã chọn Jony Ive làm người dẫn dắt mọi nỗ lực đổi mới hệ điều hành của Apple. Trong khi đó, Scott Forstall, cánh tay phải của Steve Jobs, trí tuệ đứng sau iOS, lại phải ra đi vì tin đồn mâu thuẫn với Ive.

iOS đổi mới hoàn toàn

Apple, Tim Cook, Steve Jobs

Như một hệ quả của xáo trộn nhân sự, hệ điều hành iPhone, iPad cũng được khoác lên mình chiếc áo mới hoàn toàn. Thay vì các biểu tượng mô phỏng đồ vật trong thực tế, iOS lại có thiết kế phẳng hơn, mượt hơn, phân biệt hơn. Thiết kế này sẽ áp dụng cho máy Mac từ năm 2014

Apple không chỉ là “sàn diễn” của Tim Cook

Apple, Tim Cook, Steve Jobs

Năm 2013, ông xuất hiện trên trang bìa tạp chí Bloomberg Businessweek cùng Giám đốc thiết kế Jony Ive và Giám đốc Kỹ thuật phần mềm Craig Federighi. Bên cạnh đó, Federighi và Ive cũng thực hiện phỏng vấn với báo USA Today. Cuối tháng này, Federighi cùng Eddy Cue sẽ xuất hiện trong một hội thảo nữa.

Trong kỷ nguyên Steve Jobs, chỉ có ông là gương mặt trang bìa. Hiếm có lãnh đạo nào ngoài Jobs phát biểu trước báo giới.

Apple đã mua 24 công ty

Ngoài thương vụ 3,2 tỷ USD đang đàm phán với nhà sản xuất tai nghe Beats Audio, dưới triều Tim Cook, Apple đã bắt đầu đi chinh phạt các công ty khác. Trong 18 tháng qua, ông cho biết Apple đã mua 24 công ty, phần lớn đều có quy mô nhỏ và phù hợp với mục đích tiếp theo của hãng. Ví dụ, Apple đã mua các doanh nghiệp bản đồ công cộng để cải thiện Apple Maps.

Sản xuất máy tính tại Mỹ

Apple, Tim Cook, Steve Jobs

Máy tính Mac Pro đang được sản xuất tại Mỹ. Dù đây không phải là mẫu máy nổi tiếng nhất của Apple, nó cho thấy Apple đang đi đúng hướng khi nhiều người muốn chứng kiến nhiều công ăn việc làm hơn nữa tại Mỹ.

Tuyển dụng, sa thải rồi lại tuyển dụng

Vị trí quan trọng đầu tiên mà Tim Cook tuyển chính là John Browett. Ông chỉ điều hành hoạt động bán lẻ của Apple trong 9 tháng. Năm 2013, Cook lại tuyển Angela Ahrendts, Tổng Giám đốc nhãn hàng thời trang danh tiếng Burberry, lên thay Browett. Bà sẽ nhận công việc mới từ tháng 5 với mức lương khủng đi kèm kỳ vọng không nhỏ.

Giám đốc truyền thông Katie Cotton từ chức

Đây là thay đổi quan trọng đối với Apple. Bà Cotton đã tạo ra những câu chuyện ăn khách về Apple trong nhiều năm. Những sản phẩm xuất sắc hay Tổng Giám đốc sáng giá khiến công việc của bà dễ thở hơn nhiều, song bà xứng đáng được ghi nhận vì đã biến Apple thành một trong những công ty được tôn trọng nhất thế giới. Khi không có Cotton bên cạnh, Cook sẽ phải tìm kiếm một người đủ khả năng để dẫn dắt nỗ lực truyền thông của Apple.

Theo Du Lam (ICTNews / BI)

Đọc thêm