Apple bị kiện vì không chịu chuyển tin nhắn từ iPhone sang Android

Vụ kiện do Adrienne Moore, từng là người dùng iPhone, khởi xướng. Cô cho rằng khi chuyển sang thiết bị không phải của Apple, cô không còn nhận được tin nhắn nữa. Người gửi cũng không được thông báo về tin nhắn không được gửi đi, dẫn đến tổn hại cho cả hai bên. Đơn kiện được nộp tại tòa án liên bang ở San Jose, California, Mỹ.

Trong đơn kiện, Moore viết: iMessage của Apple giữ lại tin nhắn gửi từ người dùng Apple khác và không chuyển chúng đến điện thoại Samsung đang chạy hệ điều hành Android của mình. Đơn viết những người chuyển từ thiết bị Apple sang điện thoại và tablet khác “bị trừng phạt và không thể nhận đầy đủ lợi ích đáng được hưởng từ hợp đồng di động”.

apple bị kiện, galaxy s5, iMessage

Hiểu một cách đơn giản, tin nhắn sẽ bị “kẹt” lại hay vĩnh viễn nằm trong hệ thống iMessage của iPhone khi chúng gửi tới một ai đó từng là người dùng iPhone song đã lắp SIM sang điện thoại Android. Đây là lỗ hổng nằm trong cách ứng dụng tin nhắn của Apple xử lý từ nền tảng iMessage sang SMS truyền thống khi chuyển từ Apple sang thiết bị khác. Apple mặc định chuyển từ SMS sang iMessage (giữa những người cùng dùng iPhone) để tiết kiệm chi phí song nếu chuyển sang nền tảng khác (như Android), iMessage không thể nhận ra và tiếp tục gửi về chiếc iPhone đã ngừng sử dụng thay vì chuyển hướng sang thiết bị mới của người dùng.

Đây hoàn toàn không phải điều bịa đặt. Một cựu nhân viên chăm sóc khách hàng của Apple đã thừa nhận với Lifehacker về vấn đề này. Nó không chỉ xảy ra với 1, 2 người mà là “rất nhiều” người: Khi chuyển từ iPhone sang Android, iMessage không gửi tin nhắn từ người dùng iPhone khác sang điện thoại mới.

Trong thử nghiệm của Business Insider, tin nhắn gửi từ iPhone sẽ được gửi đến người dùng iPhone khác nhanh hơn vài giây so với thiết bị Samsung. Trước đó, nhà báo David Segal của Thời báo New York cũng phàn nàn về việc không nhận được tin nhắn từ người dùng iPhone sau khi chuyển sang Android.

Justin Frazier, một độc giả của Business Insider, là một trong những người bị ảnh hưởng bởi chuyện “chơi xấu” này. Theo Frazier, anh từng dùng iPhone 5 và mới mua Galaxy S5 vài ngày sau khi sản phẩm lên kệ. Do đã biết được nhiều phàn nàn về Apple, anh quyết định tắt iMessgae, đăng xuất khỏi toàn bộ tài khoản Apple trước khi chuyển máy. Sau đó, anh nói chuyện với một nhóm bạn dùng iPhone đã cố gắng liên lạc với anh. Frazier chỉ nhận được vài tin nhắn nhóm, số còn lại thì không.

Nhà mạng AT&T không giúp được gì anh và lại chuyển trường hợp sang Apple. Tuy nhiên, Apple đảm bảo số của Frazier không có trong cơ sở dữ liệu và đề nghị cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới nhất. Anh đã giữ Galaxy S5 trong 10 ngày để xem có cải thiện gì không song kết quả là phải trả lại Galaxy S5 và dùng lại iPhone.

Theo Du Lam (ICTnews / BI)

Đọc thêm