9 tiết lộ về Apple từ thiên tài thiết kế Jonathan Ive

Chủ đề của cuộc phỏng vấn xoay quanh phong cách quản lý của Tổng Giám đốc Tim Cook, vật liệu mới đang trong quá trình nghiên cứu, vai trò của Ive trong thiết kế cả phần mềm và phần cứng.

1. Nhóm nhỏ là chìa khóa của thiết kế tốt

Apple luôn tự hào về thiết kế công nghiệp của các sản phẩm như iPhone, iPad. Ive tin rằng thiết kế tốt nhất luôn là kết quả của các nhóm nhỏ đã gắn bó với nhau trong 15-20 năm qua. Theo ông, các nhóm sáng tạo có quy mô khiêm tốn và rất tập trung. Những thứ như chức danh hay cơ cấu rõ ràng không có được sự tự do, cộng tác cũng như ý tưởng tốt.

2. Sản xuất khớp với thiết kế

Ive cũng nói về quy trình thiết kế hai mũi của Apple khi kết hợp cả sản xuất và thiết kế để tạo ra sản phẩm mới. Đây chính là những gì mà cố Tổng Giám đốc Steve Jobs để lại cho Apple. Apple hiểu rõ về thiết kế, phát triển và chế tạo, tất cả đều bện chặt với nhau.

apple, jonathan ive, steve jobs, tim cook

Jonathan Ive

3. Tim Cook nằm trong tầm nhìn của Steve Jobs

Ive là nòng cốt trong các sản phẩm của Apple trong 15-20 năm qua, Tim Cook cũng vậy. Theo Ive, Steve đã thiết lập một bộ giá trị và chuẩn bị trước cho mọi thứ thông qua một nhóm nhỏ, trong đó có Ive và Cook.

Cook đã ở bên cạnh Steve và Ive từ khi Apple sản xuất những máy tính vỏ nhựa cho đến mẫu PowerBook kim loại ra đời năm 1997.

4. Apple đang nghiên cứu vật liệu cho sản phẩm mới

Cũng như bất kỳ hãng công nghệ nào khác, Apple không ngừng phát triển sản phẩm mới thuộc các danh mục mới dù có thể không bao giờ thành công. Ive tiết lộ một số thiết bị mới sắp ra đời và được làm từ vật liệu chưa từng được Apple sử dụng trước đó.

5. Vai trò của Ive trong phần mềm

Theo Ive, việc ông kiêm nhiệm cả phụ trách thiết kế phần mềm bên cạnh phần cứng không kịch tính như những gì người ngoài cuộc phán đoán. Ive chỉ đưa ra một số định hướng về giao diện người dùng, một phần phụ trong nền tảng iOS 7.

6. Tập trung là chìa khóa thành công

Trong bài phỏng vấn, Ive cho biết: “Một điều giá trị mà tôi học trực tiếp học hỏi được từ Steve là tập trung. Chúng ta đang tập trung vào gì: đó là sản phẩm”.

Apple chỉ sản xuất rất ít sản phẩm so với các hãng điện tử khác. Trên thị trường di động, các sản phẩm mới nhất của Apple chỉ có iPhone 5s, 5c, iPad Air và iPad mini. Trong khi đó, một số công ty như Samsung lại có cả tá thiết bị đang bán ra.

7. Phong cách điều hành của Cook

Cook ngồi lên ghế cao nhất tại Apple năm 2011 sau khi Jobs từ chức để trị liệu. Thế mạnh của ông nằm ở năng lực quản lý chuỗi cung ứng nguồn. Nếu Jobs nổi tiếng khắt khe và thường áp dụng “nắm đấm thép” với một số bộ phận, Cook cũng tương tự song ôn hòa hơn.

Ive và Cook thường gặp nhau 3 lần mỗi tuần tại phòng riêng hoặc phòng thiết kế. Trong 2 thập kỷ làm việc cùng Tim, điều mà Ive luôn ngưỡng mộ chính là sự nhẫn nại, cố hiểu mọi thứ từ người khác. Đó chính là biểu hiện cho thấy ông biết ý kiến đó là quan trọng.

8. Kiên nhẫn là đức hạnh Apple muốn duy trì

Bên ngoài, hình tượng Apple được tô vẽ như một công ty thú vị, bình tĩnh, chỉ ra mắt sản phẩm khi đã sẵn sàng và vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, công việc nội bộ không trơn tru như vậy, việc phải giữ mọi thứ bí mật là một thách thức.

“Thật khó để bắt chúng tôi kiên nhẫn. Khó cho Steve. Khó cho Tim. Vào bất kỳ lúc nào, giữ tập trung vào sản phẩm là một điều rất khó”.

9. Apple vẫn “khó chơi”

Vài lần ra mắt sản phẩm gần đây, nhiều người bình luận Apple không còn gây bất ngờ và làm được gì mới mẻ. Tuy nhiên, Ive cho đây là chuyện bình thường: “Mọi người cũng nghĩ vậy khi chúng tôi phát triển iPhone. iPhone bị xua đuổi. iPod bị xua đuổi. iPad còn bị xem là bản sao cỡ lớn của iPod”.

Theo Du Lam (ICTnews / The Guardian)

Đọc thêm