5 cách đơn giản để tăng tốc độ Wi-Fi

1) Vị trí, vị trí và vị trí
Điều đầu tiên mà bạn cần nhớ đó là ăng-ten trên router thường sẽ phát tín hiệu theo đa hướng, nói cách khác, nếu đặt router dọc theo một bức tường thì tín hiệu sẽ bị giảm đi một nửa. 
Vậy đâu mới là vị trí đặt router tốt nhất? Rất đơn giản, bạn chỉ cần đặt nó ở giữa nhà hoặc gần các khu vực hay ngồi làm việc, giải trí. Nếu sống trong một ngôi nhà hai tầng, thì vị trí tốt nhất để đặt router đó là trần nhà tầng 1 hoặc đặt nó nằm dưới sàn của tầng 2. 

5 cách đơn giản để tăng tốc độ Wi-Fi ảnh 1
 Vị trí đặt router rất quan trọng. Ảnh: MH

Ngoài ra, bạn cũng nên để ý xem xung quanh router có đồ vật gì không, bởi nếu gần đó là bức tường, tủ sách, các thiết bị kim loại, lò vi sóng, radio thì tín hiệu Wi-Fi sẽ bị ảnh hưởng. 
2) Điều hướng tín hiệu
Nếu bạn muốn tín hiệu Wi-Fi mạnh theo một hướng thì hãy tận dụng vỏ lon bia để “chế” ra một chiếc ăng-ten rời. Xem thêm bài viết Tăng gấp đôi tín hiệu Wi-Fi chỉ với 5 phút để biết cách thực hiện. 
Nghe có vẻ điên rồ, nhưng thực sự là nó đã hoạt động hoàn hảo. Lưu ý, nếu router của bạn không có ăng-ten ngoài thì hãy sử dụng một miếng nhôm và đặt phía sau lưng router. 

5 cách đơn giản để tăng tốc độ Wi-Fi ảnh 2
 Tự "chế" ăng-ten cho router. Ảnh: MH

3) Tinh chỉnh các thiết lập trong router
Nếu hai cách trên không khả thi, có thể bạn sẽ phải tinh chỉnh một chút các thông số bên trong router. Đầu tiên, nhập 129.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào thanh địa chỉ của trình duyệt và đăng nhập bằng tài khoản mặc định là admin/admin. 

Để thay đổi kênh phát sóng (channel), bạn vào Basic Settings > Wireless LAN > Channel Setting và chọn kênh 1, 6 hoặc 11 nếu nó ít người sử dụng. Để biết kênh nào ít người, hãy cài đặt thêm ứng dụng Wi-Fi Analyzer lên smartphone Android.

5 cách đơn giản để tăng tốc độ Wi-Fi ảnh 3
 Thay đổi kênh phát sóng có ít người để cải thiện tín hiệu. Ảnh: MH


Xem thêm:
Cải thiện tín hiệu Wi-Fi trong nháy mắt - Nếu có quá nhiều mạng Wi-Fi chạy trên cùng một kênh, hẳn là tín hiệu mạng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và thiếu ổn định. Làm thế nào để khắc phục được việc này?
4) Nâng cấp router
Nếu đang sử dụng chuẩn Wi-Fi 802.11b hoặc 802.11g thì bạn hãy nghĩ đến việc nâng cấp chiếc router ở nhà lên một model mới, bởi những loại router đời mới sẽ có phạm vi phủ sóng rộng và tốc độ nhanh hơn.

5 cách đơn giản để tăng tốc độ Wi-Fi ảnh 4
Sử dụng chuẩn n hoặc ac để có tốc độ nhanh hơn. Ảnh: MH


Xem thêm:
Chọn mua router cho đúng cách - Mặc dù các router cũ có thể vẫn hoạt động tốt, nhưng đôi khi nó sẽ làm hạn chế tốc độ Wi-Fi. Do đó, bạn hãy nghĩ đến việc nâng cấp router để có được trải nghiệm tốt hơn.
5) Tăng sóng Wi-Fi bằng các thiết bị mở rộng
Để kích sóng Wi-Fi, người dùng có thể tận dụng những chiếc router cũ để làm repeater (xem hướng dẫn chi tiết tại đây) hoặc mua thêm các thiết bị tăng sóng với giá khoảng vài trăm ngàn, đơn cử như Mi WiFi+. 

5 cách đơn giản để tăng tốc độ Wi-Fi ảnh 5
 Thiết bị kích sóng rẻ tiền nhưng hiệu quả. Ảnh: MH


Xem thêm:
Giải pháp tăng sóng Wi-Fi rẻ tiền nhưng hiệu quả - Thay vì phải đầu tư vào các bộ router đắt tiền hay ‘nhiều râu’, người dùng chỉ cần mua thêm các thiết bị bổ sung rẻ tiền để tăng sóng Wi-Fi đơn giản nhưng vẫn hiệu quả.

Đọc thêm