3 cách phát hiện camera quay lén

Hiện tại, có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn vẫn sử dụng camera để giám sát nhằm hạn chế mất mát. Bên cạnh đó, phòng thay đồ nữ, nhà vệ sinh công cộng... cũng là những địa điểm thường xuyên bị gắn thiết bị theo dõi. Làm cách nào để phát hiện và tránh bị rò rỉ các thông tin riêng tư?

1. Kiểm tra kỹ các vật dụng xung quanh

- Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra thật kỹ các vật dụng có dấu hiệu đáng ngờ hoặc được đặt sai lệch vị trí như bình cắm hoa, tranh treo tường, chụp đèn, hộp báo cháy (khói)… 

- Tiếp theo, hãy quan sát kỹ bên trong chậu hoa, thiết bị chiếu sáng và một số nơi khác. Mặt bàn, ghế đệm, kệ là những vị trí thường được gắn camera và microphone nghe lén. 

- Hãy giữ im lặng và lắng nghe mọi thứ trong phòng bởi nhiều loại camera sẽ phát ra tiếng động giống như tiếng nhấp chuột khi hoạt động. 

camera quay lén

2. Tận dụng bóng tối

Đa số các dòng camera đời mới đều được tích hợp đèn hồng ngoại để có thể thu hình vào ban đêm. 

- Đầu tiên, bạn hãy tắt toàn bộ đèn trong phòng, mở ứng dụng camera trên smartphone và quay xung quanh. Nếu phát hiện các chấm đỏ hoặc đèn LED màu xanh khả nghi, rất có thể đó chính là đèn hồng ngoại của camera. 

- Tiếp theo, bạn hãy tắt đèn và sử dụng đèn pin để kiểm tra các tấm gương (kiếng) trong phòng nhằm xác định xem đây là gương một mặt hoặc hai mặt. 

camera quay lén

3. Sử dụng thiết bị phát hiện tín hiệu 

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thêm máy dò tín hiệu vô tuyến (Radio Frequency - RF) để kiểm tra toàn bộ căn phòng hoặc tòa nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thử thực hiện một cuộc gọi bất kỳ từ smartphone, nếu nghe thấy nhiều tiếng ồn khác lạ, điều này đồng nghĩa với việc điện thoại đang bị can thiệp hoặc ảnh hưởng bởi một thiết bị phát ra sóng vô tuyến.

camera quay lén

Xem thêm: Cách phát hiện camera quay lén trong khách sạn - Ngoài chức năng nghe gọi, nhắn tin thông thường, smartphone còn có thể phát hiện camera quay lén, đo khoảng cách hoặc hoạt động như kính lúp.


  

Đọc thêm