2014 sẽ là một năm hoành tráng của Apple

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2013 là tiền đề cho chặng đường cải tiến 2-3 năm tiếp theo

Nửa đầu năm ngoái, người ta từng dự đoán 2013 có thể là một năm thất bại của Apple khi hãng này không trình làng được sản phẩm mới nào, trong khi giá cổ phiếu lại sụt giảm. Tại thời điểm đó, giới truyền thông đã nghi ngờ liệu có phải "Táo khuyết" đã đánh mất tinh thần sáng tạo của họ.

Tuy nhiên, nhìn từ thời điểm hiện tại thì 2013 không hẳn là một năm "thất bát" của Apple. Trong thực tế, năm vừa qua có thể được coi là tiền đề cho chặng đường cải tiến 2-3 năm tiếp theo của hãng công nghệ này. Chúng ta có thể coi 2013 là năm đầu tiên Apple thực sự bước vào kỷ nguyên "hậu Steve Jobs". Trong đó, sự kiện nổi bật nhất là việc giới thiệu iOS 7. Chuyên gia John Gruber viết về iOS 7 như sau: "Nó thể hiện rằng Apple không sợ mạnh dạn tiến về kỷ nguyên hậu Steve Jobs".

Ngoài iOS 7, có một vài động thái khác nhỏ hơn tiết lộ về kế hoạch trong năm 2014 của Apple:

Apple đã tuyển dụng Angela Ahrendts, cựu CEO của hãng thời trang Burberry vào vị trí điều hành hoạt động bán lẻ.  

Trong năm 2013, Apple đã thâu tóm 15 công ty. Trong số những công ty mà Apple mua lại, có ít nhất 3 công ty liên quan tới công nghệ bản đồ; 1 công ty hỗ trợ công nghệ tìm kiếm; và 1 công ty có thể được dùng cho dự án Apple TV. Apple cũng đã tuyển dụng giám đốc công nghệ Kevin Lynch của Adobe để lãnh đạo một dự án đặc biệt.

Apple còn thuê Paul Deneve – cựu CEO của hãng thời trang Yves Saint Laurent – làm phó chủ tịch tham gia vào các dự án đặc biệt và báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook. Ngoài ra, về đầu quân cho Apple còn có cựu CEO của hãng thời trang YSL. Apple thuê rất nhiều nhân vật đã từng tham gia phát triển đồng hồ FuelBand cho Nike, có thể dành cho dự án đồng hồ thông minh iWatch.

Trong năm 2013, Apple đã phát hành iPad Air và iPad mini. iPad Air là một sản phẩm tuyệt vời, và iPad mini màn hình Retina không quá tệ. Hai mẫu iPad mới vẫn tiếp tục đưa Apple đi trước các đối thủ.

Với iPhone 5S, Apple đưa cảm biến dấu vân tay vào smartphone theo cách hết sức thanh lịch mà chưa hãng điện thoại nào làm được. Hãng cũng đưa chip 64-bit lên iPhone, iPad. Đây có lẽ sẽ là xu hướng lớn cho 1-2 năm tới. Tablet đang trở nên ngày càng mạnh mẽ như laptop.

Có thể nói rất nhiều quyết định đã được đưa ra và thực hiện trong năm 2013, nhưng Apple vẫn chưa tung ra loại hình sản phẩm mới.

Apple đã lấy 2013 như một năm để làm mới bản thân. Họ đã tổ chức lại công ty với Jonathan Ive dẫn đầu mảng thiết kế. Họ đã chộp lấy những cơ hội lớn, và bây giờ họ đã sẵn sàng để tấn công.

CEO Tim Cook đã hứa hẹn 2014 sẽ là một năm có nhiều sự kiện lớn của Apple. Trong lễ công bố kết quả kinh doanh gần đây nhất của công ty, ông nói: "Chúng tôi vẫn rất tự tin vào tương lai của Apple, và chúng tôi nhìn thấy những cơ hội lớn trước mắt trong cả các loại hình sản phẩm đã có và loại hình sản phẩm mới".

Trong một lá thư gửi nhân viên, ông Cook đã nói: "Chúng ta có rất nhiều thứ để mong đợi trong năm 2014, bao gồm một số kế hoạch lớn mà chúng tôi nghĩ rằng khách hàng sẽ yêu thích".

Trong lời ông Tim Cook, chúng ta có thể thấy những từ khóa như loại hình sản phẩm mới, ngụ ý Apple sẽ có những sản phẩm khác ngoài iPhone và iPad trong năm 2014.

Trước đây, ông Cook từng khá thẳng thắn về lộ trình ra sản phẩm của Apple. Tháng 4/2013, ông nói: "Chúng tôi sẽ có một vài thứ thực sự tuyệt vời vào mùa thu và cả năm 2014". Và một ngày trước khi chính thức bước vào mùa thu năm 2013, Apple đã bắt đầu bán ra iPhone 5S và iPhone 5C.

Ông cũng đã từng cảnh báo rằng Apple sẽ không phát hành iPhone giá rẻ. Và đúng như vậy, iPhone 5C có giá không hề rẻ.

Mong đợi gì ở Apple năm 2014?

Dựa trên tất cả những đồn đoán và thông tin rò rỉ, dưới đây là những gì chúng ta có thể mong đợi ở Apple trong năm 2014:

Một mẫu iPhone màn hình cỡ lớn. Đây là vấn đề được nhiều tin đồn nhắc đến nhất. Apple được cho là sẽ phát hành iPhone có màn hình khoảng 5 inch. Ngoài ra, còn xuất hiện phỏng đoán về iPhone phong cách phablet (tablet lai smartphone) màn hình tới 6 inch.

iPad Pro cũng là sản phẩm được đồn đoán nhiều nhất. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm này sẽ định nghĩa lại về laptop.

Một diện mạo mới cho hệ điều hành Mac của Apple. Chúng ta hãy mong đợi một sự thống nhất giữa hệ điều hành Mac OS với iOS trong năm 2014.

Dưới đây là một vài sản phẩm khác, mặc dù không chắc sẽ xảy ra:

Mặc dù không chắc chắn đồng hồ thông minh iWatch sẽ trình làng trong năm 2014, có vẻ Apple đã bắt đầu tuyển dụng nhóm nghiên cứu iWatch từ năm 2013. Sẽ rất thần tốc nếu Apple trình làng iWatch chỉ sau 12 tháng nghiên cứu. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Tim Cook đã từng nói về những loại hình sản phẩm "mới" trong năm 2014. Trong trường hợp này, có thể iPad Pro sẽ là sản phẩm "mới" mà ông Cook nói đến, và Apple sẽ dành iWatch cho năm 2015.

Các cửa hàng bán lẻ của Apple cũng cần được tân trang. Với một giám đốc bán lẻ mới, chúng ta mong đợi những thay đổi tinh tế trong năm tới. Một cuộc tân trang lớn hơn có thể diễn ra vào năm 2015.

Ở lĩnh vực truyền hình, nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffray nghĩ rằng một sản phẩm tivi thực sự mang nhãn hiệu Apple sẽ xuất hiện trong năm 2014. Có thể là một chiếc tivi 60 inch. Cũng có khi Apple sẽ mở cửa Apple TV cho các nhà phát triển. Có thể họ sẽ cập nhật Apple TV với tính năng điều khiển bằng chuyển động.

Trong năm 2014, Apple chắc chắn cần cải tiến thêm hệ điều hành iOS 7. Thật ngạc nhiên khi Apple tung ra iOS 7 trong năm 2013. Dường như họ đã đại tu lại toàn bộ hệ điều hành này trong vòng 8 tháng. Khi bạn vội vã, bạn có thể mắc sai lầm, và chúng ta hãy hi vọng Apple sẽ khắc phục những hạn chế của iOS 7 trong năm 2014.

Trong khi đã có iPhone, iPad và máy Mac màn hình Retina, tại sao không có iMac màn hình Retina? Cuối cùng, hãy chờ xem Apple chuẩn bị cải tiến dịch vụ bản đồ Apple Maps ra sao.

Vì tất cả những lý do kể trên, 2014 có khả năng sẽ là một năm mà Apple sẽ thực hiện nhiều sự thay đổi táo bạo và quan trọng.

Theo Duy Anh (ICTnews / SAI)

Đọc thêm