Hơn 10,7 triệu SIM kích hoạt sẵn đã bị khóa

Trước đó, năm doanh nghiệp viễn thông (VNPT, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel) đã thống kê được có hơn 12 triệu SIM kích hoạt sẵn (SIM rác). Cả năm doanh nghiệp này cũng đã cùng ký kết với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Trong các ngày 23 và 24-11, ba đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ TT&TT đã trực tiếp kiểm tra đồng thời việc khóa SIM kích hoạt sẵn tại ba doanh nghiệp viễn thông di động lớn gồm VNPT, MobiFone, Viettel. Năm doanh nghiệp viễn thông cùng cử các cán bộ kỹ thuật để thực hiện giám sát, kiểm tra chéo việc khóa SIM.

Đây cũng là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện giám sát nhau, việc khóa SIM sẽ làm sụt giảm doanh thu, lợi nhuận, cũng như số lượng thuê bao không chính chủ đang tồn trên kênh...

Kết quả, các doanh nghiệp đã thực hiện khóa được khoảng 10,746 triệu SIM. Ngoài ra, có 785.159 SIM đã được chủ thuê bao đăng ký lại thông tin. Những SIM nào đã nhận được thông báo nhưng không đi đăng ký lại thông tin sẽ đều bị khóa, cụ thể như sau:

Trường hợp một số SIM đã đến tay người sử dụng nhưng thuộc danh sách các SIM sẽ bị khóa, trong thời gian 15 ngày, doanh nghiệp đã nhắn tin thông báo đề nghị đến cửa hàng chính để xác nhận và đăng ký lại thông tin tại các cửa hàng chính thức nếu không sẽ bị khóa, cắt dịch vụ. 

Theo Bộ TT&TT, việc khóa SIM lần này được thực hiện đối với các SIM được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-9-2016, chưa khóa đối với các SIM được kích hoạt sau ngày 1-10-2016. Do vậy người sử dụng vẫn có thể mua được SIM rác, tuy nhiên hoạt động giao dịch, mua bán SIM đã giảm hẳn. Việc rà soát, thu hồi SIM kích hoạt trong tháng 10-2016 sẽ được tiếp tục thực hiện nhằm từng bước loại dần SIM rác.

Bộ trưởng Bộ TT&TT, Trương Minh Tuấn cũng đã trực tiếp đi kiểm tra đột xuất việc khóa SIMcủa các doanh nghiệp và yêu cầu:

“Cục viễn thông, Thanh tra Bộ TT&TT phải thường xuyên kiểm tra công tác xử lý SIM đăng ký sai quy định. Các doanh nghiệp viễn thông cũng cần thường xuyên kiểm tra lẫn nhau chứ không chỉ làm theo từng đợt thanh tra. Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành TT&TT”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm