Màn hình iPhone 6 sẽ có công nghệ chấm lượng tử

Trong thời gian gần đây, nhiều thông tin cho rằng, Apple sẽ sử dụng công nghệ chấm lượng tử (quantum dots) lên màn hình của các thiết bị thế hệ mới của mình mà trước mắt là iPhone 6.

màn hình, chấm lượng tử, công nghệ, đầu tiên, sử dụng, Apple, iPhone 6
IPhone 6 của Apple sẽ là điện thoại đầu tiên có màn hình sử dụng công nghệ chấm lượng tử.

Chấm lượng tử là các tinh thể nano được làm từ chất bán dẫn. Với kích thước rất nhỏ, chỉ 10nanomet, nhỏ hơn 1.000 lần so với một sợi tóc, các chấm lượng tử này có được tính chất của các hạt lượng tử.

Chấm lượng tử là công nghệ rất rất cuốn hút đối với các nhà sản xuất màn hình, bởi lẽ, nó có thể được điều chỉnh để phát sáng ở những tần số ánh sáng nhất định. Điều này cũng có nghĩa rằng, màu sắc trên màn hình có thể được tái tạo chính xác hơn các vật liệu truyền thống.

Vào tháng 11 năm ngoái, Apple đã công bố bằng sáng chế về việc ứng dụng công nghệ chấm lượng tử lên màn hình hiển thị của mình. Apple cho rằng, một tấm phim mỏng các chấm lượng tử có thể cải thiện đáng kể khả năng hiển thị màu sắc trên các màn hình Retina của hãng.

Hai tuần trước, trang Patently Apple cũng đã công bố bản tóm tắt của 4 bằng sáng chế có liên quan tới việc áp dụng công nghệ chấm lượng tử trên màn hình. Các kỹ sư Apple mô tả rằng, công nghệ này không chỉ giúp cho màn hình hiển thị màu chính xác hơn mà còn giúp hiển thị phổ màu rộng hơn.

Amazon trước đây đã từng sử dụng chấm lượng tử trên chiếc máy tính bảng Kindle Fire HDX của mình. Điều này giúp cho việc hiển thị màu sắc trên chiếc máy tính bảng này trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nó lại gặp phải vấn đề là phổ màu hẹp (số lượng màu sắc có thể hiển thị ít). Các bằng sáng chế của Apple cho thấy rằng, vấn đề này đã được Apple cố gắng giải quyết.

Trong một cuộc trả lời báo chí gần đây, Jason Hartlove, CEO của Nanosys, một công ty nắm giữ nhiều bằng sáng chế về công nghệ chấm lượng tử nói rằng, thiết kế của Apple sẽ được xây dựng dựa trên công nghệ của Nanosys. Vị CEO này cũng khẳng định, chiếc điện thoại với màn hình công nghệ chấm lượng tử đầu tiên sẽ ra mắt vào giữa năm nay.

Trong khi đó, câu trả lời của CEO Apple Tim Cook cũng cho thấy rằng, chất lượng màn hình là mối quan tâm lớn nhất của Apple chứ không phải là kích thước. Đây là câu trả lời của Tim Cook khi được hỏi về một màn hình iPhone lớn hơn:

“Cho tới khi chúng tôi nói rằng công nghệ đã sẵn sàng, chúng tôi sẽ không vượt qua giới hạn. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không bao giờ làm. Chúng tôi muốn mang tới cho khách hàng những thứ tốt nhất. Không chỉ là kích thước mà còn là độ phân giải, độ tương phản, sự rõ ràng và chính xác. Có rất nhiều thông số để đánh giá một màn hình hiển thị và chúng tôi quan tấm tới tất cả”, Tim Cook nói.

Rõ ràng, màu sắc và độ tương phản là thứ mà Apple tập trung nhiều nhất kể từ sau khi giới thiệu màn hình Retina vào năm 2010. Và do vậy, có rất nhiều lý do để chúng ta tin rằng, công nghệ chấm lượng tử sẽ xuất hiện trên màn hình của Apple trong năm nay.

Theo Lê Văn (VNN / Business Insider)

Đọc thêm