20 điện thoại di động mở đường cho làn sóng smartphone

IBM Simon, thiết bị được công nhận là smartphone đầu tiên trên thế giới, bán ra ngày 16/8/1994. Cùng với sự phát triển của xã hội, dòng sản phẩm điện thoại thông minh cũng biến đổi không ngừng, từ chiếc máy cồng kềnh cho đến gọn nhẹ, tinh tế như hiện tại.

Dưới đây là 20 mẫu điện thoại tiên phong trên thị trường smartphone từ năm 1984 đến nay.

1. IBM Simon

Nokia N95, iPhone, Galaxy Note, Palm Treo, BlackBerry, HTC, smartphone

Nguyên mẫu Simon được giới thiệu năm 1992 nhưng phải 2 năm sau nhà mạng BellSouth mới bán tại Mỹ với giá lên tới 899 USD (kèm hợp đồng 2 năm) hoặc 1099 USD (không kèm hợp đồng).

Về cơ bản, IBM Simon là chiếc điện thoại sở hữu tính năng PDA, được người dùng doanh nhân ưa thích như lịch, đồng hồ thế giới, lịch hẹn, gửi/nhận email, trao đổi fax, chạy ứng dụng thứ ba lưu trong thẻ nhớ ngoài hoặc bộ nhớ trong 1MB. Màn hình Simon có độ phân giải 160 x 293 pixel, còn có cả bút cảm ứng đi kèm. Tháng 2/1995, máy ngừng sản xuất và đã bán được hơn 50.000 máy.

2. Nokia Communicator 9210

Nokia N95, iPhone, Galaxy Note, Palm Treo, BlackBerry, HTC, smartphone

Dòng Nokia Communicator đầu tiên ra mắt năm 1996, dùng màn hình LCD lớn kèm bàn phím qwerty, thiết kế dạng vỏ sò. Đây cũng là một thiết bị được giới doanh nhân ưa chuộng dù khá đắt.

3. Ericsson R380

Nokia N95, iPhone, Galaxy Note, Palm Treo, BlackBerry, HTC, smartphone

Đến thời của Ericsson R380, cụm từ “smartphone” mới trở về đúng giá trị của nó: điện thoại thông minh. Máy bán ra năm 2000, giá 700 USD, chạy hệ điều hành Symbian mới. Không như các thiết bị khác cùng thời điểm, R390 có kích thước và trọng lượng gọn hơn hẳn. Về tính năng, máy có ứng dụng lịch, danh sách việc phải làm, đồng hồ thế giới, ghi nhớ giọng nói, quản lý danh bạ, ngoài ra còn có cổng infra-red để trao đổi dữ liệu, tích hợp modem để kết nối Internet qua trình duyệt WAP, trao đổi email.

4. Palm Treo

Nokia N95, iPhone, Galaxy Note, Palm Treo, BlackBerry, HTC, smartphone

Sau khi được hãng Handspring mua lại, Palm ra mắt dòng Treo năm 2000. Các thiết bị thuộc dòng này có tính năng đa nhiệm như vừa kiểm tra lịch vừa gọi điện, quay số trực tiếp, gửi email.

5. Samsung SPH-i700

Nokia N95, iPhone, Galaxy Note, Palm Treo, BlackBerry, HTC, smartphone

Với màn hình cảm ứng lớn, nhiều màu sắc, Samsung SPH-i700 bán ra tháng 8/2002, dùng hệ điều hành Windows Mobile Professional và phiên bản Office di động. Đây là câu trả lời của Microsoft trước nền tảng Symbian của Nokia. Samsung SPH-i700 có máy ảnh hiện đại, pin 1.200mAh có thể tháo rời.

6. HTC Canary

Với Canary hay Orange SPV, HTC xứng đáng có tên trong danh sách những người đi tiên phong trên thị trường smartphone. Máy chạy hệ điều hành Windows Mobile Standard, bán ra tháng 9/2002.

7. Sony Ericsson P800

Dùng bàn phím qwerty, máy ảnh sau, vỏ nhựa màu xanh biển, “chiến binh” SE P800 được giới thiệu tháng 10/2002, trở thành trào lưu thời bấy giờ. Máy bán kèm cả bút cảm ứng để vẽ, ghi chú, chơi game trên màn hình.

8. BlackBerry Quark

BlackBerry Quark là thiết bị được ưa chuộng trong giới chính phủ và doanh nhân nhờ tính năng bảo mật và email.

9. HP iPAQ h6300

WinMo iPAQ là dòng sản phẩm giúp HP trở nên phổ biến hơn. Vào thời điểm 2003, bạn sẽ thấy mọi dân công nghệ, kỹ thuật, doanh nhân cầm trên tay sản phẩm này.

10. Nokia 6600

Mẫu điện thoại GSM của Nokia dùng màn hình màu TFT, máy ảnh, bluetooth, GPRS tốc độ cao, cổng hồng ngoại, nhạc chuông, khe cắm thẻ nhớ MMC, hỗ trợ email, Internet không dây, gọi thoại, ghi âm cuộc gọi, giải trí.

11. HTC Blue Angel

Tháng 8/2004, HTC ra mắt mẫu máy màn hình cảm ứng 3.5 inch, dùng hệ điều hành Windows Mobile Professional, phiên bản Internet Explorer và Office di động cũng như bàn phím qwerty.

12. Nokia N95

Một số người cho rằng N95 là mẫu điện thoại tuyệt vời cuối cùng của Nokia, song đây là sản phẩm báo hiệu cho kỷ nguyên “dế” chụp ảnh đã đến. Nokia dùng ống kính Carl Zeiss cho N95, cảm biến 5MP cỡ lớn, đặt trong phom dáng nhỏ gọn. Không may là N95 đã “sinh nhầm ngày” khi ngay sau đó, iPhone thế hệ đầu được Apple ra mắt.

13. Apple iPhone

Khi Microsoft còn loay hoay đưa hệ điều hành desktop lên di động, Nokia mắc kẹt với màn hình cảm ứng, Apple đã xuất hiện và làm rung động giới công nghệ bằng iPhone. Đây là chiếc smartphone thuần cảm ứng, sở hữu một số tính năng như kéo để phóng to, cuộn trang, trình duyệt tiên tiến, kho ứng dụng.

14. HTC Touch Diamond

Windows Mobile vẫn khá mạnh tại thời điểm 2007. HTC, một trong những hãng tiên phong trên thị trường smartphone, quyết định cho thấy điện thoại thông minh có thể nhỏ gọn, thời trang như thế nào. Touch Diamond mặt gương kết hợp hoàn hảo với giao diện Winmo TouchFLO báo hiệu HTC sẽ là gương mặt “khủng” xét về mặt thiết kế cao cấp.

15. T-Mobile G1

HTC và Google có câu trả lời cho iPhone, đó chính là chiếc G1 dùng hệ điều hành nguồn mở Android. G1 giới thiệu nhiều tính năng hấp dẫn để tương tác với thiết bị như hệ thống thanh tiện ích (widget), thanh thông báo mới nhưng vẫn dùng bàn phím qwerty.

16. Motorola Droid

Chiếc Droid thế hệ đầu tiên được sự hỗ trợ vô tiền khoáng hậu trong lịch sử từ nhà mạng. Motorola Droid dùng hệ điều hành Android 2.0, Google Maps, biến nền tảng của Google trở thành cái tên quen thuộc với mọi nhà năm 2009. Riêng tính năng bản đồ đã đi trước đối thủ iPhone và iOS rất nhiều.

17. HTC Nexus One

Điện thoại đầu tiên của dòng Nexus do HTC phát triển dưới sự giám sát của Google. Về sau này, Nexus có được lợi thế luôn được cập nhật phiên bản Android mới nhanh nhất và cũng có giá phải chăng, giúp thu về thêm thị phần cho Google.

18. Samsung Galaxy S

Samsung Galaxy S thực sự gây ấn tượng khi mới ra mắt với màn hình cảm ứng 4 inch lớn, công nghệ AMOLED độc quyền cho màu sắc rực rỡ, máy ảnh 5MP. Tất cả gói gọn trong thân máy bằng nhựa mỏng và nhẹ.

19. Samsung Galaxy Note

Samsung đối mặt với rủi ro lớn khi giới thiệu Galaxy Note, chiếc điện thoại lớn nhất thế giới dùng màn hình 5.3 inch kèm bút cảm ứng. Hãng điện tử Hàn Quốc quảng cáo đây là “ngựa chiến” cả về giải trí lẫn làm việc. Thành công bất ngờ của Note đã khai phá thị trường ngách đầy tiềm năng, đó chính là “phatblet”, smartphone lai máy tính bảng. Samsung cũng góp công đưa bút cảm ứng từ thời WinMo quay trở lại.

20. Nokia Lumia 1020

Trước thực tế doanh số và thị phần giảm mạnh, Nokia quyết tâm làm cuộc cách mạng với Windows Phone. Lumia 1020 báo hiệu tương lai xán lạn hơn cho hãng điện thoại vừa được Microsoft mua lại nhờ sở hữu phẩm chất từ thời Symbian, máy ảnh PureView 41MP và khả năng ghi âm stereo xuất sắc.

Theo Du Lam (ICTnews / PhoneArena)

Đọc thêm