Tránh mất tiền oan khi thay màn hình smartphone

Sự cố thường gặp phải với dòng điện thoại này là vỡ mặt kính, hư màn hình hoặc mất cảm ứng.

Anh Lê Hùng, nhà ở quận Phú Nhuận, đang dùng chiếc điện thoại iPhone 5S. Trong một lần vô tình bị rơi, điện thoại bị vỡ mặt kính nham nhở nhưng vẫn còn dùng được. Anh Hùng đem ra tiệm sửa chữa điện thoại gần nhà để sửa, nhân viên tại đây tư vấn anh nên thay màn hình với giá gần 2 triệu đồng và đảm bảo là linh kiện chính hãng. Nhưng về dùng được thời gian thì bị hư cảm ứng. Khi đem máy đến khiếu nại, nhân viên cửa hàng cho biết linh kiện màn hình chính hãng không có bảo hành nên không thể đổi được.

 
Những dòng điện thoại thông minh rất dễ bị hư hỏng màn hình.

Quá bất bình, anh Hùng tìm đến nhiều nơi để hỏi, sau khi được phân tích, anh mới biết mình bị lừa. Ngoài bị thay cảm ứng dỏm, với chiếc điện thoại vỡ mặt kính nhưng máy vẫn hoạt động bình thường thì chỉ cần thay mặt kính chứ không cần thay cả bộ màn hình.

Theo kỹ sư Châu Thủy Tiên, Giám đốc kỹ thuật Trung tâm Sửa chữa - Bảo hành Smartphone CPS Vietnam, về cơ bản, bộ màn hình điện thoại được cấu tạo gồm ba lớp: Mặt kính, cảm ứng và màn hình được xếp chồng lên nhau. Để tránh bị mất tiền oan, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi chọn thay phần nào. Nếu máy chỉ bị bể mặt kính hay hư cảm ứng, nếu có các linh kiện thay thế thì giá thành sửa chữa sẽ giảm đi rất nhiều (khoảng 50% chi phí thay cả bộ màn hình). Theo đó, người tiêu dùng có thể phân biệt bằng các thủ thuật khá đơn giản.

Vỡ mặt kính: Màn hình vẫn hiển thị bình thường và cảm ứng vẫn nhạy. Đối với tình trạng này người dùng chỉ cần đem máy đi thay mặt kính là dùng bình thường.

Vỡ mặt kính và hư cảm ứng: Điện thoại bị vỡ mặt kính nhưng cảm ứng không hoạt động. Lúc này ngoài việc thay mặt kính thì cần phải thay thêm lớp cảm ứng.

Hư một phần màn hình hoặc toàn bộ màn hình: Màn hình điện thoại lúc này chỉ hiện hoàn toàn màu đen hoặc trắng, có thể bị sọc, chết điểm, đen một góc hoặc một phần. Đối với tình trạng này không thể thay riêng lẻ mà phải thay nguyên bộ màn hình.

NAM TRÂN

Đọc thêm